Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Để chữa bệnh xơ gan hiệu quả cần làm gì ?

Câu hỏi này thực sự không đơn giản, việc điều trị xơ gan cần kết hợp với nhiều yếu tố cấu thành cũng như là việc thái độ điều trị của bệnh nhân khi mắc bệnh


Gan là một trong những cơ quan nội tạng rất quan trọng trong cơ thể người. Cứ 2 phút 1 lần thì toàn bộ máu trong cơ thể lại di chuyển vào gan để gan thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó nổi bật là các vai trò sau:
Vai trò loại bỏ độc tố: 
Gan giúp cơ thể chống lại các yếu tố độc hại như thực phẩm nhiễm độc, rượu bia,  thuốc uống làm giảm độc tính, bằng cách chuyển hóa,  biến các chất độc thành chất không độc hoặc ít độc hơn rồi thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu hoặc phân.
Vai trò tiêu hóa
Hàng ngày, gan sản xuất khoảng 1 lít dịch mật, nó sẽ được cô đặc và bảo quản trong túi mật. Trong quá trình thức ăn vào cơ thể, mật sẽ tiết dịch vào ruột để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn.
Mọi thức ăn được tiêu hoá trong ruột đều sẽ được đưa đến gan để chế biến lại rồi mới vào máu, đi nuôi dưỡng cơ thể.

1. Bệnh xơ gan là bệnh nguy hiểm như thế nào?

Xơ gan là một bệnh ở gan được đặc trưng bằng các mô sẹo trong gan thay thế các tế bào gan bình thường. Xơ gan có thể nói là một bệnh rất là nguy hiểm có thể gây mất chức năng gan và có thể biến chứng thành ung thư gan
Cần phòng tránh các bệnh về gan

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh xơ gan trong đó nguyên nhân hàng đầu hiện nay là do viêm gan virus và xơ gan do rượu. 
Hiện nay xơ gan do rượu chiếm khoảng 18-20% trong tổng số bệnh nhân mắc xơ gan và con số này chưa hề có dấu hiệu ngừng lại vẫn có chiều hướng gia tăng. Rượu gây độc cho gan là bởi vì chất ethanol trong rượu, ethanok theo máu đến gan và được biến đổi thành Acetaldehyde là chất rất độc. Chất Acetaldehyde sẽ làm viêm tế bào gan. Mặc dù, gan có thể tự sản sinh ra một số chất để bảo vệ chính mình, nhưng các chất này không đủ khả năng để chống lại sự tác động xấu của acetaldehyde trong khi ethanol được đưa vào quá nhiều và thường xuyên. Do đó, nếu uống rượu nhiều và liên tục có thể gây viêm và xơ gan gan đến mức không hồi phục được nữa.

2. Biểu hiện bên ngoài của xơ gan

- Trong các đợt tiến triển, các triệu chứng thường phong phú và rầm rộ hơn nữa với sốt, vàng da, vàng mắt, nước đái vàng hay là sẫm màu, đau cơ, đau khớp, nhất là đau tức vùng gan và ngứa.
Khám thấy gan to vừa, căng chắc, ấn đau tức, vàng da, vàng mắt, hồng ban và giãn mạch hình sao. sẽ có khả năng có lách to, cổ trướng...
Các thể hiện ngoài gan có thể có khả năng gặp: ban da, viêm tuyến giáp tự miễn Hashimoto, viêm mạch, viêm cầu thận, hội chứng Sjogren, viêm đại trực tràng loét chảy máu, thiếu máu, chảy máu do giảm tiểu cầu.
- Thời điểm sau khi đã có biến chứng xơ gan, những thể hiện viêm thường giảm dần, thay vào đây là các triệu chứng của xơ gan với cổ trướng và suy gan là nổi bật; hay là các triệu chứng của ung thư gan với gan rất lớn, cứng, có nhiều khối u lổn nhổn.
Để chẩn đoán căn nguyên và mức độ, thời điểm bệnh cần phải làm những xét nghiệm huyết học, sinh hóa, miễn dịch và chẩn đoán hình ảnh.

Theo : phongkhamchuyengan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét